Ai sẽ tiếp tục dẫn dắt VietnamNet?

2010-12-10

Trong nhiều ngày qua, trang báo điện tử nổi tiếng nhất Việt Nam là VietnamNet bị tin tặc tấn công liên tục.

Photo courtesy of VietnamNet

Tổng biên tập VietnamNet Nguyễn Anh Tuấn

Điều này dẫn tới những lời đồn đoán về vai trò của Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn, người được xem là linh hồn của tờ báo, sẽ từ chức trong nay mai. Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn đặc biệt với ông nhằm làm sáng tỏ câu hỏi này.

Chuyện từ chức của TBT

Mặc Lâm: Thưa ông Nguyễn Anh Tuấn, xin cám ơn ông đã dành cho Ban Việt Ngữ – Đài Á Châu Tự Do cuộc phỏng vấn có thể gọi là đặc biệt này. Theo như nhiều nhiều bài viết đang được lưu hành trên mạng mấy ngày qua cho rằng ngày 19 tháng 12 sắp tới là ngày kỷ niệm 13 năm thành lập tờ báo mạng VietnamNet do ông làm Tổng biên tập, trong dịp đó ông sẽ tuyên bố từ chức để nhận một vai trò khác. Ông có thể cho biết những đồn đoán này có bao nhiêu phần là hiện thực, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Thông tin đó không chính xác. Ngày 19 tháng 12 chỉ là ngày kỷ niệm 13 năm thành lập VietnamNet. Có thể nói tất cả tâm huyết, trí lực cũng như tình cảm của mình trong mười mấy năm thì tôi nghĩ rằng tương lai VietnamNet phải có thế hệ lãnh đạo mới đủ năng lực, đủ bản lĩnh và đầy tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc để tiếp tục dẫn dắt VietnamNet.

Bởi vì tôi thì cũng làm nhiều năm rồi, và có lẽ chưa chắc tôi đảm nhiệm công việc tiếp hoặc là cũng không nên đảm nhiệm công việc tiếp. Tôi nghĩ phải đào tạo thế hệ tương lai rất cần thiết thì tôi sẽ tuyên bố như vậy thôi, chứ không có nghĩa ngày đó tôi tuyên bố từ chức hay tôi bảo tôi từ chức. Chưa bao giờ có chuyện đó anh ạ.

Tương lai VietnamNet phải có thế hệ lãnh đạo mới đủ năng lực, đủ bản
lĩnh và đầy tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc để tiếp
tục dẫn dắt VietnamNet.

TBT Nguyễn Anh Tuấn

Mặc Lâm: Mọi người cũng đã biết là vừa rồi, hacker đã tấn công VietnamNet liên tục làm dấy lên những dư luận quan ngại và có người cho rằng đây có thể là một động tác giả, mà cũng có thể do tranh giành nội bộ của tờ báo. Là người trách nhiệm tờ báo xin ông cho biết một vài chi tiết liên quan về chuyện này, liệu có tiện không ạ?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi nghĩ rằng là báo chí cũng đã đăng rất là nhiều rồi. Có hai đợt tấn công, một là 22 tháng 11, một là mùng 6 tháng 12 thì đều là nhằm muốn triệt hạ VietnamNet; đặc biệt đợt 22 tháng 11 thì rất là nặng, họ muốn phá tan cả hệ thống cơ sở dữ liệu, cả hạ tầng VietnamNet về các phần mềm, rồi kể cả chuyện truy cập thông tin cho đến cơ sở dữ liệu.

Rồi ngày 6 tháng 12 thì là thay bài, đẩy lên, thì tôi nghĩ rằng chủ đích họ muốn triệt hạ, muốn đánh sập hoàn toàn VietnamNet để VietnamNet không hoạt động được nữa. Thế còn những đồn đoán hoặc là những vấn đề này vấn đề khác thì tôi nghĩ rằng là phải chờ cơ quan điều tra kết luận chứ chúng tôi chưa kết luận được điều gì.

Nhiều giả thuyết?

000_Hkg3784759-200.jpg
Một tiệm Internet ở Hà Nội. AFP photo

Mặc Lâm:  Thưa, ông vừa nhắc tới chuyện đồn đoán thì làm tôi lại liên tưởng tới hồi gần đây VietnamNet đã ngưng không sử dụng phần mềm quản lý hệ thống CMS của VASC mà lại sử dụng phần mềm CMS của VNN, liệu có sự va chạm nào giữa hai cơ quan từng có những liên hệ rất mật thiết trong quá khứ hay không ạ?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Hai đơn vị này trước đây là một và có nhiều quan hệ tốt đẹp với nhau và bây giờ cũng vậy thôi. Tôi nghĩ rằng là hai đơn vị chung của nhà nước từng cùng với nhau như vậy thì kể cả có cay cú gì đi chăng nữa thì cũng không bao giờ dám làm những chuyện như vậy, bởi vì chắc chắn làm thì sẽ bị phát hiện và sẽ bị xử lý.

Nhưng mà đây là việc của hai đơn vị nhà nước nên tôi nghĩ là không. Tôi nghĩ đây là có lẽ từ một nơi nào khác. Cái chuyện đó thì chắc phải chờ ủy ban điều tra nào là xác minh, rồi xác định ra rõ ràng. Còn tôi thì tôi tin rằng đó không phải từ phía anh em VASC. Ngoài ra các anh có thể hỏi hoặc là trực tiếp liên hệ trao đổi với anh em làm ở cấp dưới cả hai bên thì anh sẽ có thông tin đầy đủ hơn.

Mặc Lâm: Xin được hỏi ông một câu hỏi cuối cùng. Xin ông cho biết những loạt bài điều tra của VietnamNet về rừng đầu nguồn có liên quan đến công ty InnovGreen, cộng với việc đặt vấn đề Biển Đông của tờ báo một cách trực tiếp, không né tránh, liệu có thể đụng chạm đến nhiều thế lực nhạy cảm và liệu các bài báo của VietnamNet có phải là động cơ gây ra hai vụ hacker vừa rồi hay không ạ?

Tôi cũng không thể khẳng định mà cũng không thể bác bỏ một giả thuyết nào, bởi vì tất cả còn chờ cơ quan điều tra xác định.

TBT Nguyễn Anh Tuấn


Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi thì tôi nghĩ thế này, khi xảy ra một việc gì đó thì sẽ có rất nhiều giả thuyết đặt ra, và cũng có nhiều người đặt ra những giả thuyết như vậy, và đó có lẽ là một trong nhiều giả thuyết khác nhau, thì rõ ràng là bây giờ chưa xác định được thì mọi người đều có thể suy đoán về các giả thuyết. Riêng tôi thì tôi cũng không thể khẳng định mà cũng không thể bác bỏ một giả thuyết nào, bởi vì tất cả còn chờ cơ quan điều tra xác định.

Mặc Lâm: Một lần nữa xin cảm ơn ông Nguyễn Anh Tuấn đã cho chúng tôi có cơ hội được trò chuyện với ông trong ngày hôm nay.

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Ai sẽ tiếp tục dẫn dắt VietnamNet?”

Bình luận về bài viết này