Khi truyền thông quá đà

Câu chuyện VTV24 giờ điều tra năm sinh của cầu thủ Nguyễn Công Phượng đã đi đến chỗ tràn ngập thông tin đại chúng. Sự tràn ngập này là một thành công lớn của chương trình “Chuyển động 24 giờ” của VTV24 và nó đang tiếp tục gây tranh cãi trong cộng đồng yêu bóng đá và giới trẻ Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên thành công không phải lúc nào cũng là điều tốt đẹp nhất là khi con số người xem tăng cao hàng ngày chỉ cốt để biết cách đối phó với dư luận của kênh VTV24 sau khi vụ điều tra ngày một tỏ ra nguy hiểm đối với một cá nhân, và cá nhân đó lại là một cầu thủ nổi tiếng.

Cầu thủ Nguyễn Công Phượng, cư ngụ tại Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, thi đấu cho Đội tuyển bóng đá U-19 quốc gia Việt Nam ở vị trí tiền đạo. Công Phượng bị nghi ngờ là gian lận tuổi, do một nhóm phóng viên viết phóng sự trên báo cho thấy giấy khai sinh và học bạ của anh được làm lại và đề ngày sinh là ngày 21 tháng 1 năm 1995, trong khi đó một số giấy tờ hộ khẩu của Công an Huyện và người cùng làng khẳng định ngày sinh của Công Phượng là ngày 21 tháng 1 năm 1993.

Ngày 18 tháng 11 năm 2014, Phòng tư pháp huyện Đô Lương đã đến làm việc với xã Mỹ Sơn, và khẳng định Công Phượng sinh năm 1995.

Công Phượng được xem là một trong những cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam và vụ việc đã để lại cho anh một vết thương lớn trong cuộc đời cầu thủ. Dư luận ban đầu theo dõi bởi tò mò, nhưng sau hai tuần liên tục khi VTV24 giờ dẫn đắt câu chuyện tới chỗ ngụ ý Công Phượng đã gian lận có kế hoạch và giây mơ rễ má của câu chuyện đã làm cho vấn đề đẩy tới một hướng khác, hướng của sự lạm dụng vai trò truyền thông và có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì khai thác đời tư một cá nhân trên truyền thông đại chúng.

Quý vị có thể đọc thêm chi tiết bằng cách vào đường link của trang nhà RFA dưới đây:

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LiteratureAndArts/when-the-media-overdoes-ml-11222014101407.html
Nếu quý vị bên VN, không thể vào được, xin quý vị vào địa chỉ “chauatudo.info”, hoặc “achautudo.info” rồi nhập đường link trang web của ban việt ngữ vào.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s