Tâm tình của người đồng tính ở VN

VN hiện có khoảng gần 2 triệu người đồng tính và lưỡng tính trong độ tuổi từ 15 đến 59. Những người đồng giới, song giới, chuyển giới ở VN được gọi là “người trong giới LGBT” hay còn gọi là người thuộc “thế giới thứ 3”. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế & Môi trường ISEE hồi năm 2009, ở Việt Nam chỉ có khoảng 2% người đồng tính là hoàn toàn công khai và 5% là gần như công khai về xu hướng tình dục của bản thân. Nghiên cứu cũng cho hay 25% sống lúc thì bí mật, lúc thì công khai, 35% thì gần như bí mật và 33% hoàn toàn bí mật.

Trao đổi với đài ACTD, nhiều người trong giới LGBT cho biết họ phải sống một cách ray rứt trong một vỏ bọc không phải là chính mình vì những định kiến, kỳ thị kể cả bạo lực từ gia đình và xã hội. Một nam đồng tính, 40 tuổi, ở Sài Gòn, không muốn nêu tên chia sẻ anh nhận ra sự khác biệt với những bạn nam cùng trang lứa từ lúc còn học cấp 2 và anh đã giấu kín thân phận mình kể từ đó. Người nam đồng tính này phải sống qua những chuỗi ngày hoang mang về giới tính mà không dám hỏi ai. Anh đã âm thầm tìm hiểu cũng như khám phá chính bản thân cho đến một ngày anh có đủ sự hiểu biết để nhận ra mình là người đồng tính. Anh đã chọn cách sống trong sự im lặng về giới tính với người thân và bạn bè, đồng nghiệp. Dù suốt 40 năm anh chưa bao giờ dám thử qua cảm xúc yêu đương với một ai đó nhưng anh vui vẻ chấp nhận cuộc đời của một người thuộc “thế giới thứ 3”. Anh nói:

“Có những người nghĩ đó là chuyện tự nhiên, sinh ra với số phận như vậy một cách tự nhiên. Hiện tại hạnh phúc với chính cuộc sống của mình. Đó là mình sống với chính bản năng của mình, tự tin, thoải mái. Cuộc đời sinh ra số phận mình như vậy thì mình cứ chấp nhận. Và khi mình chấp nhận thì mình thấy thoải mái hơn”.

Quý vị có thể đọc thêm chi tiết bằng cách vào đường link của trang nhà RFA dưới đây:

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-stories-of-lgbt-in-vietnam-12232014132013.html
Nếu quý vị bên VN, không thể vào được, xin quý vị vào địa chỉ “chauatudo.info”, hoặc “achautudo.info” rồi nhập đường link trang web của ban việt ngữ vào.

Trả lời

