Trao đổi thư tín với thính giả (26.12.2014)

Trong tuần qua, sự kiện Mỹ và Cuba đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sau hơn năm thập kỷ đối đầu và thù địch, đã làm chấn động dư luận thế giới. Trong chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng một số ý kiến của người Việt gửi về đài xoay quanh sự kiện lịch sử này:

Đảo quốc Cuba quyết định xích lại gần Mỹ ngay lúc này là rất sáng suốt. 50 năm qua Cuba nghe lời Nga chĩa hỏa tiễn vào nước Mỹ, Cuba không khá nổi, sống bằng trợ cấp của các nước, trong đó có nước CHXHCNVN. Ngày nay Cuba hết sợ đói nghèo như hơn 50 năm qua nữa”.

“Xin trích câu nói nổi tiếng của ông Nguyễn Minh Triết rằng ‘Có người ví von Việt Nam, Cuba như là Trời-Đất sinh ra. Một anh ở phía Đông. Một anh ở phía Tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ. Việt Nam gác thì Cuba nghỉ’. Nay Cuba đã ‘thức’ thì VN phải ‘ngủ’. Chỉ khác nhau là từ nay, Cuba phải thức mãi mãi, VN được ngủ dài dài”.

“Rồi đây Cuba sẽ không còn thức canh với VN nữa, ông Nguyễn Minh Triết ơi! Các ông là những đứa con mồ côi của Karl Marx-Lenin! Các ông sẽ cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết”.

“Chúng ta còn phải chờ xem Đảng Cộng sản Cuba sẽ làm những gì cho đất nước và nhân dân họ. Chúng ta nhìn lại VN xem từ khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ từ ngày 11/7/1995, Đảng CSVN đã làm được những gì cho đất nước cho người dân? Cá nhân tôi nhận ra một điều là không có gì khá hơn, tham ô tham nhũng ngày càng nhiều cứ vụ sau lại lớn hơn vụ trước, kinh tế thì phát triển kém đi so với khu vực, bây giờ còn kém cả Lào và Campuchia, dân chủ và nhân quyền thì hạn chế ,tự do ngôn luận thì cấm tuyệt đối, ai có ý tỏ lòng yêu nước nói thẳng nói thật thì bị bắt bớ khám xét. Vậy 20 năm qua VN đã làm được gì…”

Quý vị có thể đọc thêm chi tiết bằng cách vào đường link của trang nhà RFA dưới đây:

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-122614-12262014110205.html
Nếu quý vị bên VN, không thể vào được, xin quý vị vào địa chỉ “chauatudo.info”, hoặc “achautudo.info” rồi nhập đường link trang web của ban việt ngữ vào.

Bình luận về bài viết này