a

Các tổ chức XHDSVN gởi kiến nghị đến Hội nghị XHDS ASEAN 2015

Các tổ chức Xã hội Dân sự độc lập tại Việt Nam mới có kiến nghị gửi đến Hội nghị Xã hội Dân sự ASEAN 2015 Kuala Lumpur.

‘Xã hội Dân sự’ Nhà nước: cơ quan ngoại vi của Đảng

Bản kiến nghị do 19 nhóm Xã hội Dân sự hiện hoạt động tại Việt Nam cùng ký tên cho biết sự ra đời của họ trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những tổ chức như VUFO, GREENID, VPDF, CRSCH… mà chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ tham gia Cộng đồng các tổ chức xã hội dân sự ASEAN là do nhà cầm quyền Hà Nội lập nên và tài trợ.

Do là ‘công cụ’ của chính quyền Hà Nội nên những tổ chức được gọi là xã hội dân sự như thế đã không phản ánh trung thực tình tình Việt Nam trong dự thảo về Tuyên bố chung của các tổ chức Xã hội Dân sự ASEAN 2015.

Cô Huỳnh Thục Vy, thuộc Hội Phụ nữ Nhân quyền một trong 19 nhóm tham gia ký kiến nghị, trình bày lại vấn đề và thực tế các xã hội dân sự độc lập không do Nhà nước lập nên không có tiếng nói ra sao:

“Từ trước đến nay đã hơn 10 năm rồi, trong sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự vào diễn đàn dân sự ASEAN chỉ toàn những tổ chức xã hội dân sự do chế độ cộng sản Việt Nam dựng lên. Theo chúng tôi tất cả những tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp này đều nằm dưới trướng của tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, mà Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam chỉ là cánh tay nối dài của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi vậy cái mà người ta gọi là tổ chức xã hội dân sự của Việt Nam tham gia vào Diễn đàn Xã hội Dân sự ASEAN chỉ là những cơ chế nối dài của đàng cộng sản. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có được cơ hội được góp tiếng nói của mình cho tất cả các tổ chức xã hội dân sự ở ASEAN biết được sự hiện diện, tồn tại, sự phát triển và những khó khăn của chúng tôi. Chúng tôi gửi đến cho diễn đàn này một lá thư và cũng không quên góp ý vào bản tuyên bố chung của họ. Trong bản tuyên bố chung này chúng tôi thấy có những điểm thiếu mà chúng tôi muốn góp ý vào. Trong đó chúng tôi có góp ý vào chính thể đa nguyên, về bảo vệ nhân quyền, về những điều luật mà chính quyền Việt Nam đã lấy ra để đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng vì có được cơ hội này, vì từ trước đến nay họ ‘vừa đá bóng, vừa thổi còi’. Các tổ chức xã hội dân sự dưới trướng của đảng cộng sản Việt nam đã làm việc với các tổ chức xã hội dân sự khác trong khu vực mà không có sự góp ý nào từ các tổ chức xã hội dân sự thực sự như chúng tôi.”

Quý vị có thể đọc thêm chi tiết bằng cách vào đường link của trang nhà RFA dưới đây:

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-civ-soci-send-comm-to-asean-c-soci-for-gm-01072015122649.html
Nếu quý vị bên VN, không thể vào được, xin quý vị vào địa chỉ “chauatudo.info”, hoặc “achautudo.info” rồi nhập đường link trang web của ban việt ngữ vào.

Gửi phản hồi

