Phần Tin Quốc Tế 27-7

RFA 27.07.2011
Cựu Bộ trưởng Thương mại Gary Locke hôm Thứ Tư được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn bổ nhiệm làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh.
Ông Locke là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được giao chức vụ ngoại giao quan trọng và đầy khó khăn này. Tân Đại sứ Locke hứa hẹn trong buổi điều trần là sẽ cổ vũ nhân quyền ở Hoa Lục và thúc đẩy thương mại cho Hoa Kỳ ở đất nước đông dân này.
Ông Gary Locke, 61 tuổi, sẽ thay thế vị trí của nguyên Thống đốc bang Utah Jon Huntsman, nhân vật này đã từ nhiệm chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh sau 3 tháng làm việc để tranh chức ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử sang năm.

RFA 27.07.2011
Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm Thứ Tư loan báo đã xác định đủ số ứng cử viên trúng cử trong cuộc bầu cử ngày 3/7 vừa qua, mở đường cho tân Hạ Nghị viện triệu tập phiên họp bầu chọn chức danh Thủ tướng Thái Lan.
Hạ Viện Thái Lan chỉ cần hội đủ 475 dân biểu là có thể triệu tập phiên họp đầu tiên vào ngày 1 tháng 8. Hiện nay đã có 496 trong số 500 dân biểu đắc cử được Ủy ban chuẩn nhận.
Nhiệm vụ đầu tiên của các dân biểu nhiệm khóa mới là bầu chọn chức danh Chủ tịch Hạ viện Thái Lan.
Đảng Puea Thai thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vừa qua, hôm Thứ Tư, bày tỏ hy vọng là hạ viện sẽ bầu chọn chức Thủ tướng khoảng 8 ngày sau phiên khai mạc.
Theo dự kiến, bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin, sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

RFA 07.27.2011

Các viên chức cứu hộ của Philippines cho biết tình đến chiều hôm nay đã có 25 người thiệt mạng và 9 người mất tích vì trận bão Nock-Ten.
Bản tin do Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Philippines phổ biến cho hay tối nay cơn bão sẽ tiếp tục gây trở ngại cho cư dân ở miền Bắc đảo Lữ Tống, đồng thời tạo thành những cơn mưa lớn ở thủ đô Manila trước khi rời Phi để ra Biển Đông vào khoảng sáng mai.
Tin mới nhất mà chúng tôi thu thập được cho biết chính phủ và quân đội Phi đã giúp khoảng 650,000 người dân di tản tránh bão.

Bình luận về bài viết này