Phần Tin Quốc Tế ngày 9-7

RFA 09.07.2011
Tình hình biểu tình tại Malaysia diễn biến ngày càng phức tạp hơn. Tính cho tới giờ thì số người bị bắt giữ đã lên đến gần 1,700 người.
Hàng trăm nhà hoạt động trong phe đối lập cùng với hơn hai mươi ngàn người biểu tình đã tập trung trên nhiều thành phố khắp đất nước Malaysia để đòi công bằng và minh bạch trong cuộc bầu cử sắp tới.
Chính phủ Malaysia đã có những biện pháp mà báo chí quốc tế xem là lạ lùng khi đóng cửa các con đường chủ yếu dẫn vào thành phố Kuala Lumpur, đóng cửa các nhà ga xe lửa và đem những cổ xe vận tải quân sự có mang vòi rồng bao vây sân vận động Độc Lập nơi tập trung người biểu tình từ sáng hôm qua.

Hàng ngàn người biểu tình cố tràn vào sân vận động với khẩu hiệu chính “Nhân dân muôn năm” và gặp sự bao vây của cảnh sát.
Lựu đạn cay cũng được dùng vào việc tấn công người biểu tình. Kiều dân Malaysia trên khắp thế giới ủng hộ đảng Bersih đã tuyên bố sẽ biểu tình ủng hộ đảng này.
Những thành phố tại các quốc gia như Australia, Anh, Pháp, Hongkong, Indonesia, Nhật Bản Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Hoa Kỳ sẽ có các cuộc biểu tình trong những ngày sắp tới.

RFA 09.07.2011
Một sinh viên quốc tịch Thụy Điển đang học tại Trung Quốc bị từ chối gia hạn Visa do hành động viết Blog kêu gọi biểu tình nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tuyên bố trên một đài phát thanh Thụy Điển sau khi bị trục xuất về nước sinh viên Sven Englun cho biết anh muốn tổ chức những cuộc biểu tình nho nhỏ tại Thượng Hải nhưng sẽ gây được sự chú ý của chính quyền Trung Quốc vốn rất đa nghi, để họ biết người dân muốn gì.
Trong blog kêu gọi biểu tình anh sinh viên này viết mọi người nên vẽ trên áo mình hai chữ “Tự Do” và đứng im lặng chừng 5 phút tại các trung tâm thương mại Thượng Hải.
Chính quyền đã buộc anh sinh viên này phải viết lại trên blog của anh ta là cuộc biểu tình đã bị hủy bỏ trước khi lôi anh này lên máy bay trục xuất về Thụy Điển.

RFA 09.07.2011
Hôm qua mười một người Indonesian đã được một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ chấp nhận đơn kiện của họ đối với tập đoàn dầu khí ExxonMobil khi tập đoàn này dung dưỡng một bảo vệ người Indonesia có hành động cưỡng dâm, tra tấn và giết người khi làm việc cho tập đoàn này tại Indonesia.
Đơn thưa của 11 người này từ năm 2001 nhưng bị tòa án trước đó bác bỏ cho rằng vụ việc xảy ra tại Indonesia không thể xét xử tại Hoa Kỳ. Nhưng trong ngày hôm qua tòa án đã dở lại hồ sơ và tuyên bố rằng những công dân Indonesia này được quyền khiếu kiện theo một điều khoản của luật Alien Torture statue (ATS) được ký vào năm 1789.

RFA 09.07.2011
Một phụ nữ quốc tịch Trung Quốc bị tòa án liên bang Hoa Kỳ cáo buộc cung cấp mặt hàng kỹ thuật cao cho nhà máy hạt nhân của Pakistan nằm trong danh sách bị cấm hoạt động.
Theo bản cáo trạng của tòa án liên bang tại Washington DC cáo buộc bà Xun Wang đã nhiều lần xuất cảng thiết bị và vật liệu dùng để sơn phủ lên các thiết bị cho nhà máy hạt nhân Chashma II của Pakistan.
Bà Xun Wang là thường trú nhân tại Hoa Kỳ trong khi vẫn mang quốc tịch Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp các vật liệu cấm này qua một người trung gian từ Trung Quốc. Bà bị bắt tại phi trường Hartsfield-Jackson thuộc tiểu bang Atlanta vào ngày 16 tháng 6 vừa qua.

RFA 09.07.2011
Trong một tuyên bố mới nhất chính phủ Trung Quốc cho biết lạm phát tại đất nước này đã lên tới con số 6.4% và chính phủ đang vận dụng mọi cách để đối phó, đặc biệt là trong lĩnh vực giá cả hàng tiêu dùng.
Chỉ số CPI của Trung Quốc trong sáu tháng đã lên đến 6.4%, con số cao nhất trong nhiều năm khi lạm phát đã leo tới ngưỡng cửa 7.1%.
Giá cả thực phẩm hiện leo thang hơn 14.4% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi thịt heo nhảy lên 57.1%.
Chính phủ xác định việc giá cả leo thang gây khó khăn thêm cho giới bình dân và làm biến động xã hội có lý do bùng phát.
Tuyên bố mới nhất của Thủ Tướng Ôn Gia Bảo cho biết ông vẫn lạc quan với những gì mà chính phủ đang thực hiện nhằm ổn định giá cả và chặn đứng lạm phát ở mức 5% trong năm nay.

RFA 09.07.2011
Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ sau khi một nhóm các chính trị gia Hoa Kỳ gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Washington DC.
Theo tin Reuters cho biết Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo rằng việc một nhóm các chính trị gia hàng đầu của Mỹ gặp gỡ nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng là tham dự vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.
Người phát ngôn của bộ ngoại giao Trung Quốc là ông Hồng Lỗi tuyên bố trong nhiều chục năm qua Đức Đạt Lai Lạt Ma đã cho thấy ông là một nhà hoạt động chính trị đội lốt tu hành đã bỏ công sức kêu gọi độc lập cho Tây Tạng vốn là một phần của Trung Quốc.
Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có cuộc gặp gỡ với bà Maria Otero chủ tịch Ủy ban Dân chủ Toàn Cầu thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ngày thứ tư vừa qua nhưng từ chối cho báo chí biết lịch trình gặp gỡ của vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng với các giới chức khác trong chính phủ sẽ diễn ra vào lúc nào.

RFA 09.07.2011
Cảnh sát Hàn Quốc đang đặt trong tình trạng báo động cao vì hàng ngàn người sẽ tập trung biểu tình tại cảng Busan ủng hộ bà Kim Jin-Shuk.
Bà Kim đã leo lên một chiếc cần cẩu cao 35 thước từ sáu tháng trước để kêu gọi hãng Hanjin Heavy Industries and Contruction Co ngưng sa thải công nhân. Bà Kim trang bị một chiếc điện thoại thông minh sạc bằng năng lượng mặt trời cho nên chính phủ đã cắt điện của chiếc cần cẩu nhưng bà vẫn liên lạc được với công nhân và gia đình trong sáu tháng qua.
Cuộc biểu tình ủng hộ bà Kim Jin-Shuk dự tính sẽ được hơn 7000 công nhân tổ chức vào đêm thứ Bảy 9 tháng 7 này. Cảnh sát cho biết tháng trước có 22 người bị bắt vì xung đột với nhân viên bảo vệ của hãng Hanjin.
Vào tháng 12 năm ngoái khoảng 900 thành viên của xưởng đóng tàu Hanjin đình công phản đối việc sa thải công nhân của công ty. Đáp lại công ty Hanjin đã đóng cửa luôn nhà máy đóng tàu này.

RFA 09.07.2011
Một chiếc Boeing 727 của hàng không Hewa Bora đã đâm xuống phi trường quốc tế Kisangani của Congo sau khi cố hạ cánh và làm thiệt mạng ít nhất là 170 người.
Ông Stavros, tổng giám đốc hãng hàng không Hewa Bora cho biết có hơn 50 người sống sót được kéo ra khỏi chiếc phi cơ đang cháy.
Chiếc phi cơ xấu số này có hành trình bay từ Kinshasa tới Kisangani và Goma.
Theo hãng tin Reuters thì hãng hàng không Hewa Bora đã bị EU đưa vào danh sách hãng hàng không thiếu an toàn. Không riêng gì Hewa Bora tất cả các hãng hàng không khác của Congo đều nằm trong danh sách đen cấm bay của EU.

RFA 09.07.2011
Thịt bò tại Minamisoma thuộc tỉnh Fukushima bị phát hiện có chất phóng xạ caesium cao hơn 6 lần mức cho phép.
Theo tin từ hãng AFP cho biết giới chức y tế Nhật Bản thông báo rằng thịt bò tại tỉnh Fukushima có chứa một lượng phóng xạ cao hơn bình thường và chính phủ đã chỉ thị ngăn lại các container chứa thịt của thành phố Minamisoma đang có mặt tại Tokyo.
Thịt bị phát hiện chứa phóng xạ từ 11 con bò có xuất xứ từ thành phố Minamisoma. Tất cả thịt của 11 con bò này đều có nồng độ phóng xạ như nhau. Đây là lần đẩu tiên phóng xạ được tìm thấy trong thịt bò sau khi tai biến sóng thần vào ngày 11 tháng 3 xảy ra tại Nhật Bản.
Tất cả các trang trại nằm chung quanh khu vực có nhà máy Fukushima được lệnh phải kiểm tra chất phóng xạ hiện diện trong thịt trước khi chở đi phân phối. Những thịt nào đã qua chế biến đều được giữ lại để kiểm tra.
Fukushima là tỉnh có nhà máy điện hạt nhân bị sóng thần gây hư hại trước đây.

RFA 09.07.2011
Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Hoa Kỳ đô đốc Mike Mullen sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày mai trong kế hoạch xoa dịu những căng thẳng giữa hai nước sau các vụ Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, vụ tấn công tin tặc được cho là do Trung Quốc chủ trương cũng như vấn đề tăng cường các cơ sở quân sự và phát triển vũ khí quá mức của Trung Quốc.
Một vấn đề nữa mới phát sinh là tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Biển Hoa Nam, Philippines gọi là biển Tây Philippines.
Các tranh chấp này có thể gây tổn hại cho quyền lợi hàng hải của Hoa Kỳ và tạo bất ổn trong khu vực.
Trong khi đó Trung Quốc luôn chống đối sự có mặt của Mỹ trong vấn đề biển Đông và cho rằng sự tham dự của Mỹ sẽ khiến tình hình thêm phức tạp.
Hồi tháng 5 vừa qua Tướng Trần Bỉnh Đức đã sang thăm một loạt các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Washington và chuyến viếng thăm Bắc Kinh lần này của đô đốc Mullen nằm trong lời mời của Bắc Kinh.
Đô đốc Mullen có chương trình thăm xã giao nhiều cơ sở quân sự của Trung Quốc. Ông cũng sẽ được mời nói chuyện với sinh viên tại đại học Renmin trong thành phố Bắc Kinh.

RFA 09.07.2011
Một biến cố trọng đại đã dẫn tới cuộc ăn mừng của hàng triệu người dân tại đất nước Nam Sudan mới vừa được thừa nhận vào sáng ngày hôm nay sau 54 năm bị phân hóa và nội chiến.
Trong 16 năm nội chiến người dân Sudan gần như kiệt quệ bởi tàn phá, chết chóc và đói kém. Việc thừa nhận độc lập của Nam Sudan được xem là phép mầu có thể đưa đất nước được tách rời khỏi Sudan này thành một thành viên mới của thế giới với hy vọng một tương lai khác sáng sủa hơn sau bao năm chiến tranh.
Ông Salva Kiir Mayardit trở thành Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Nam Sudan. Trong lễ lập quốc được khai mạc chính thức vào trưa ngày hôm nay, hàng trăm ngàn dân chúng đã đổ ra đường vẫy quốc kỳ mới và đánh trống hô vang tên của tân tổng thống, người đã lãnh đạo cuộc chiến đấu chống nhiều đời chính phủ Sudan trong suốt 16 năm qua.
Tổng thống Sudan là ông Omar al-Bashir cùng với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban ki-moon đã tham dự lễ lập quốc tại thủ đô Juba; trong số quan khách có cả cựu ngoại trưởng Mỹ là ông Colin Powell.
Tuy mới mới được thành lập nhưng quốc gia Nam Sudan này phải đối diện với nhiều khó khăn, trong đó là những vấn đề biên giới với miền Bắc cũng như với các nhóm phiến quân đang hoạt động ngay tại đất nước non trẻ này.

RFA 09.07.2011
Cảnh sát Malaysia bắt giữ gần một ngàn người biểu tình tại thủ đô Kuala Lumpur.
Cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập niên qua đã bắt đầu vào sáng sớm hôm nay với hơn 200 ngàn người tụ tập đòi chính phủ Malaysia phải thay đổi các quy định về bầu cử cũng như cho phép người dân tham gia sâu hơn việc theo dõi các cuộc vận động bầu cử của ứng viên và nhất là công khai minh bạch các vấn đề ngân sách và công bằng với các ứng viên thuộc phe đối lập.
Những người tổ chức biểu tình trước đó đã xin phép được tổ chức tại một sân vận động trong thành phố nhưng nhà chức trách không chấp thuận và cho rằng quá gần khu trung tâm do đó sẽ gây mất trật tự giao thông.
Cảnh sát đã sử dụng hàng chục xe vòi rồng chống biểu tình và tin mới nhất cho biết gần 1.000 người đã bị bắt trong đó có lãnh tụ đối lập là ông Abdul Hadi Awang chủ tịch Đảng Hồi Giáo Pan-Malaysia.
Cảnh sát cho biết ông này bị bắt vì sách động biểu tình và đang bị tạm giữ tại đồn cảnh sát.
Đảng Hồi Giáo Pan-Malaysia là đảng đối lập lớn nhất Malaysia cũng là đảng tổ chức cuộc biểu tình khổng lồ này.

Bình luận về bài viết này