Phần Tin Việt Nam 07-11-2011

RFA 07.11.2011

Nhiều hãng tàu quốc tế ngừng vận chuyển container lạnh từ Việt Nam sau khi liên tục xảy ra một số vụ nổ tại các cảng biển ở Việt Nam và trên thế giới.

Ngoài ra, một số tàu nước ngoài đã có thông báo ngừng kiểm tra tình trạng kỹ thuật hay sửa chữa liên quan đến gas của container lạnh tại cảng Cát Lái của Việt Nam.

Ngày 4/11, cảng Cát Lái đã họp với đại diện các hãng tàu tại Việt Nam và các bên đã đồng ý chỉ định một giám định nước ngoài có uy tín cùng với các cơ quan trong nước để điều tra để tìm ra nguyên nhân xảy ra các vụ nổ.

Trong thời gian từ tháng 4 đến nay đã xảy ra một số vụ nổ container lạnh có xuất xứ từ Việt Nam ở các cảng Cát Lái, Trung Quốc và Brazil. Nhiều cảng của Mỹ và EU gây sức ép khiến cho hầu hết các hãng tàu quốc tế cùng ngưng vận chuyển container lạnh từ Việt Nam.

Được biết, mỗi container lạnh không dừng kiểm tra ở Việt Nam sẽ làm thiệt hại cho Việt Nam từ 15 – 20 đô-la. Nếu tình trạng này không được giải quyết nhanh, container lạnh từ Việt Nam có thể sẽ bị xếp vào danh sách đen đối với các hãng tàu quốc tế.

RFA 07.11.2011
2011-11-07

Phấn đấu đạt mục tiêu trao đổi thương mại Việt – Ấn lên 7 tỷ đô-la vào năm 2015. Đó là cam kết được nhắc lại tại hội thảo đầu tư giao thương Ấn Độ – Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vào ngày hôm qua (7/11).

Tại buổi hội thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương cùng với Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang khẳng định Ấn Độ là một trong 10 đối tác chiến lược quan trọng nhất của Việt Nam hiện nay.

Đại sứ Ấn Độ Ranjit Rae cũng cho biết Việt Nam là một đối tác đặc biệt trong chính sách “hướng Đông” của Ấn.

Cả hai nước đều cam kết tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng, xây dựng tại Việt Nam và lĩnh vực tài chính, năng lượng, giáo dục, công nghệ… tại Ấn Độ.

Được biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước trong 10 tháng đầu năm nay đạt gần 3 tỷ đô-la, tăng hơn 40% so với năm 2010.

RFA 11.07.2011

Giấy xuất khẩu của Việt Nam có thể phải chịu mức thuế 4% tại Philippines. Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam vừa cho biết như trên vào ngày hôm nay.
Theo đó, mức thuế áp dụng cho sản phẩm giấy lớp mặt của Việt Nam tại Philippines kể từ năm 2004 đến năm 2008 là dưới 1%.
Trước đây, sản phẩm giấy của Việt Nam chiếm thị phần dưới 3% tại Philippines nên không bị áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định của nước này.
Tuy nhiên, kể từ nửa đầu năm 2010, thị phần giấy nhập khẩu của Việt Nam tăng lên 4,9% nên bị đưa vào danh sách áp dụng biện pháp tự vệ với mức thuế 4%.
Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công Thương cho biết sẽ kiểm tra lại việc áp dụng biện pháp tự vệ của Philippines đối với sản phẩm giấy của Việt Nam.

RFA 11.07.2011

Đa số nạn nhân lũ lụt của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là trẻ em. Liên Hiệp Quốc cho biết như vậy vào ngày hôm nay.
Số trẻ em dưới tuổi 16 thiệt mạng trong các trận lũ lụt ở miền Nam và miền Trung Việt Nam là 65 em. “Lũ ở vùng đồng bằng sông Cửu Long là nguyên nhân báo động gây tử vong ở trẻ em, đa số các em là bị chết đuối”, Liên Hiệp Quốc cảnh bảo như trên về việc đối phó với thiên tai. Ông Jean Dupraz của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam nói rằng vấn đề ngăn ngừa chết đuối là ưu tiên hàng đầu của tổ chức này.
Các tổ chức của Liên Hiệp Quốc cùng với tổ chức Cứu trẻ em (Save the Children) đã cung cấp tổng cộng hơn 9000 phao và 3200 áo phao để giúp trẻ khỏi chết đuối.
Tin từ trong nước cũng cho biết hiện lũ ở các sông từ Quảng Bình đến Bình Định đang lên nhanh. Quảng Nam nhiều vùng bị ngập lụt, mất điện. Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng dẫn đến tắc đường.

RFA 06.11.2011

Số nạn nhân thiệt mạng do lũ bất ngờ tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam tính đến hôm nay được chính thức báo cáo lên đến 7 người.

Tin cho biết có 6 thi thể của 7 nạn nhân đã được tìm thấy. Trong hai ngày thứ sáu và thứ bảy vừa qua mưa lớn kéo dài từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi khiến nước lũ đổ về đột ngột. Ngoài ra như tin của tờ Tuổi Trẻ loan đi hôm nay, do hai nhà máy thủy điện Bình Điền và Hương Điền tăng lưu lượng xả lũ khiến cho nước hai con sông Hương và sông Bồ tăng lên nhanh đến mức xấp xỉ báo động 3. Nước các sông An Cựu, Đông Ba, Như Ý tràn bờ làm ngập nhiều tuyến đường của thành phố Huế, mặc dù trời đã nắng ráo.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Việt Nam cho biết trong đêm nay và sáng mai nước trên các con sông ở khu vực nam Trung bộ sẽ lên, và có khả năng lũ trên các sông từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ lên trở lại.

RFA 06.11.2011

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ ba do Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức đã kết thúc vào chiều hôm qua tại Hà Nội sau hai ngày làm việc.

Trong thông cáo báo chí của hội nghị thì có 31 tham luận và hơn 70 ý kiến được đưa ra qua 8 phiên làm việc của hội nghị. Số người tham dự gồm gần 200 học giả và đại biểu từ nhiều nước khác nhau.

Theo thông cáo báo chí nêu ra sau khi kết thúc hội thảo thì Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982, UNCLOS, được các đại biểu nhấn mạnh về vai trò giúp kiềm chế và quản lý các mối đe dọa đối với an ninh và an toàn hàng hải trên biển. Cụ thể UNCLOS có thể giúp làm sáng tỏ chủ quyền của các bên có tranh chấp tại khu vực này.

Một biện pháp được nêu ra nhằm giúp giải quyết vấn đề mà các học giả và đại biểu tham dự hội thảo cho là dựa vào kinh nghiệm của nhiều nước lâu nay, đó là sáng kiến xây dựng một cơ chế quản lý nghề cá ở cấp khu vực và kiểm soát ô nhiễm biển; thiết lập mạng lưới các khu bảo tồn biển song phương hoặc đa phương thay thế lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương như hiện nay…

Các học giả và đại biểu cũng nhắc đến việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử, COC, tại Biển Đông đang được nhắm đến nhưng vẫn chưa thể có được.

RFA 05.11.2011

It nhất 5 người bị thiệt mạng vì lũ, trong lúc những trận mưa lớn vẫn tiếp tục đổ xuống một số tỉnh miền Trung.

Tin tức cho hay mưa lớn ở thượng nguồn trong những ngày qua khiến các hồ chứa nước ở Thừa Thiên-Huế đều vượt tràn.

Đến chiều hôm nay mực nước sông Hương và sông Bồ tiếp tục lên khá nhanh, và hai nhà máy điện Bình Điền và Hương Điền bắt buộc phải xả lũ, khiến vùng hạ du bị ngập nặng hơn.

Bình luận về bài viết này